วันอังคารที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2555

แผนการเรียนรู้



แผนการเรียนรู้การเรียนการสอนโดยใช้นวัตกรรม  Weblog
วิชา สุขศึกษา สาระที่ 4 เรื่อง   การสร้างเสริมสุขภาพ สมรรถภาพและการป้องกันโรค
มาตรฐาน     พ.4.1.เห็นคุณค่าและมีทักษะในการสร้างเสริมสุขภาพ การดำรงสุขภาพและการสร้างเสริมสมรรถภาพเพื่อสุขภาพ

ชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 5
ตัวชี้วัด






   สาระแกนกลาง
1.แสดงพฤติกรรมที่เห็นความสำคัญของการปฏิบัติตนตามสุขบัญญัติแห่งชาติ
 2.ค้นหาข้อมูลข่าวสารเพื่อใช้สร้างเสริมสุขภาพ
3.วิเคราะห์สื่อโฆษณาในการตัดสินใจเลือกซื้ออาหาร และผลิตภัณฑ์สุขภาพอย่างมีเหตุผล
4.ปฏิบัติตนในการป้องกันโรคที่พบบ่อยในชีวิตประจำวัน
5.ทดสอบและปรับปรุงสมรรถภาพทางกายตามผลการทดสอบสมรรถภาพทางกาย



Ÿ  ความสำคัญของการปฏิบัติตนตามสุขบัญญัติแห่งชาติ
Ÿ  แหล่งและวิธีค้นหาข้อมูลข่าวสารทางสุขภาพ
Ÿ  การใช้ข้อมูลข่าวสารในการสร้างเสริมสุขภาพ
Ÿ  การตัดสินใจเลือกซื้ออาหารและผลิตภัณฑ์สุขภาพ (อาหาร เครื่องสำอาง  ผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพในช่องปาก ฯลฯ)
Ÿการปฏิบัติตนในการป้องกันโรคที่พบบ่อยในชีวิตประจำวัน
- ไข้หวัด
- ไข้เลือดออก
-  โรคผิวหนัง
-  ฟันผุและโรคปริทันต์
         ฯลฯ
Ÿ  การทดสอบสมรรถภาพทางกาย
Ÿ  การปรับปรุงสมรรถภาพทางกายตามผลการทดสอบสมรรถภาพทางกาย 

จุดประสงค์การเรียนรู้

1 ผู้เรียนอธิบายวิธีการสร้างเสริมสุขภาพ สมรรถภาพและการป้องกันโรค
2 ผู้เรียนเห็นความสำคัญของการสร้างเสริมสุขภาพ สมรรถภาพและการป้องกันโรค
3 ผู้เรียนสามารถป้องกันและหลีกเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยงต่อสุขภาพและการป้องกันโรคได้

สื่อการเรียนการสอน




กิจกรรมการเรียนรู้

กิจกรรม

ขั้นนำ  ( 5 – 10  นาที )
1.  สำรวจรายชื่อนักเรียน  ตรวจสุขภาพและเครื่องแต่งกายของนักเรียน 
2.  ครูแจ้งจุดประสงค์การเรียนรู้ให้นักเรียนทราบ
3.  ครูให้นักเรียนนำอุปการณ์การเรียนขึ้นมาวางไว้บนโต๊ะ  แล้วครูเดินตรวจอุปกรณ์นักเรียนทุกคน
4.  ครู สนทนากับนักเรียนในเรื่องสุขภาพ
ขั้นสอนและกิจกรรม  ( 30 – 40  นาที )
1.  ครูอธิบายเรื่อง  การสร้างเสริมสุขภาพ สมรรถภาพและการป้องกันโรค
2.  ครูถามนักเรียนในเรื่องการสร้างเสริมสุขภาพ สมรรถภาพและการป้องกันโรค
3.  ครูให้นักเรียนทำใบงาน เรื่อง  ประ
โยชน์จากการปฏิบัติตามการสร้างเสริมสุขภาพ สมรรถภาพและการป้องกันโรค
4.  ครูให้นักเรียนส่งใบงานและตรวจความเรียบร้อยของใบงานที่นักเรียนส่ง
5.  ครูสำรวจนักเรียนที่ไม่ได้ทำงานส่ง

ขั้นสรุป  ( 5 – 10 นาที )
1.  ครูและนักเรียนช่วยกันสรุปเนื้อหาในเรื่องการสร้างเสริมสุขภาพ สมรรถภาพและการป้องกันโรค
2.  ครูให้นักเรียนซักถามและแสดงความคิดเห็น 
3.  ครู  นัดหมายการเรียนในชั่วโมงต่อไป
    และปล่อยให้นักเรียนทำธุระส่วนตัวก่อนเรียนวิชาต่อไป


การประเมินผล
1. การป้องกันโรคหมายถึงอะไร
......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
2. การป้องกันก่อนการเกิดโรคหรือก่อนการเจ็บป่วย หมายถึง
......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................


3. การป้องกันโรคในระยะที่เกิดโรคหรือเจ็บป่วยขึ้นแล้ว  หมายถึง 
......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
4. การป้องกันโรคเมื่อหายจากการเจ็บป่วยด้วยโรคแล้ว  หมายถึง 
......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
5.การเสริมสร้างสุขภาพเพื่อการป้องกันโรคการป้องกันโรคระดับบุคคล    มีวิธีการปฏิบัติอย่างไร
1............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
2.................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
3.............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
4.............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
(แก้ไขงานที่ 12 แล้วครับ)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น